วันนี้พูดถึงเรื่องสีเมล็ดกาแฟคั่วกันเลย

สี(Colour)
สีนั้นง่าย แต่ว่าบ่อยมากที่ถูกใช้ในการชี้แจงทั้งสามต้นเหตุในแบบที่ผสมผสานกัน มันทำให้ยากมากมายที่จะเข้าใจว่าบางคนพูดถึงอะไรอยู่ โดยเบื้องต้นแล้ว อุณหภูมิตอนจบในการคั่วจะส่งผลต่อสีของเมล็ดกาแฟคั่ว

กาแฟคั่วเข้ม(Dark Roasts)
กาแฟที่คั่วเข้มกว่าเกิดจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นยิ่งกว่าในเครื่องคั่ว กาแฟจะดูดซับพลังงานมากกว่าซึ่งก่อให้เกิด Maillard reactions แล้วก็ dry-distillates มากกว่า มีอะซิดิตี้น้อยที่สุดรวมทั้งสามารถที่จะก่อให้เกิดรสที่ห่วยอย่างบอกผิด อย่างเช่น เถ้าถ่าน ขนมปังปิ้ง ใบยาสูบ ลูกอมไหม้ๆและอื่นๆในบางครั้งภายใต้มือคั่วเทวดาๆการคั่วที่เข้มกว่า อาจจะเป็น บอดี้และก็ความหวาน ที่มากยิ่งกว่า ซึ่งมันไม่จริง เมล็ดกาแฟคั่วเข้มสามารถที่จะก่อให้ความหวานและสัมผัสในปากนั้นหายไปได้เลยล่ะ

กาแฟคั่วอ่อน(Light Roasts)
เมล็ดกาแฟที่คั่วอ่อนกว่ามีสาเหตุมาจากอุณหภูมิที่ต่ำลงยิ่งกว่าด้านในเครื่องคั่ว กาแฟจะดูดซับพลังงานน้อยกว่า ซึ่งส่งผลให้เกิดอะสิดิตี้และก็กลิ่นมากกว่า กาแฟจะมีอะสิดิตี้มากกว่ามีความซับซ้อนของกลิ่นมากกว่า ยกตัวอย่างเช่น ผลไม้ ดอกไม้ ความแจ่มใส ฉ่ำ อื่นๆโดยทั่วไปแล้ว กาแฟคั่วอ่อนกว่าจะหมายถึง บอดี้และก็ความหวานที่น้อยกว่า ใช่แล้วบางทีอาจจะเป็นแบบนั้น แต่เมล็ดกาแฟคั่วอ่อนก็สามารถที่จะให้ความหวานแล้วก็เต็มปากเต็มคำอย่างไม่น่าเชื่อได้แบบเดียวกัน

กาแฟคั่วกึ่งกลาง(Medium Roasts)
จุดอาจจะอยู่ที่แห่งไหนสักที่ระหว่างคั่วเข้มกับคั่วอ่อน มีสีน้ำตาลหลายแบบระหว่างนี้ นักคั่วเมล็ดกาแฟพิเศษส่วนใหญ่ก็เลือกระดับนี้ในการชี้แนะว่าเหมาะสมกับการทำเอสเปรสโซ และส่วนน้อยก็จะใช้ทำ ฟิลเตอร์ หรืออาจจะเรียกว่าระดับ omni (omni นั้นสามารถใช้ได้ทั้ง ฟิลเตอร์รวมทั้งเอสเปรสโซ) ผมบางทีอาจจะเขียนความคิดเห็นของผมเกี่ยวกับระดับการคั่วแบบงี้เร็วนี้ๆ

เครดิต กระบวนการผลิตเมล็ดกาแฟ

ขับเคลื่อนโดย Blogger.